TJM Australian Off Road Trip ผจญภัยสุดขอบฟ้าบนเส้นทาง Wellington และ Waroona เมืองเพิร์ท ออสเตรเลีย (ตอนที่ 1)

TJM 4×4 Thailand  ตอกย้ำความเป็นผู้นำผลิตภัณฑ์สำหรับรถออฟโรดแบบครบวงจร สัญชาติไทย เชื้อชาติออสเตรเลีย ด้วยการจัดกิจกรรม TJM Australian Off Road Trip พาผู้แทนจำหน่ายในเมืองไทย บินลัดฟ้าสู่ออสเตรเลีย ดินแดนแห่งออฟโรดชน เยี่ยมชมผลิตภัณฑ์ของ TJM 4×4 และ Aeroklas ตามช็อปต่างๆ ที่เมืองเพิร์ท เมืองหลวงของรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลีย (W.A.) พร้อมจัดทริปถูกใจคอออฟโรดด้วยการพาสมาชิกเดินทางทดสอบสมรรถนะอันยอดเยี่ยมของอุปกรณ์ช่วยเหลือและตกแต่งออฟโรดต่างๆ ในเส้นทางออฟโรดของป่า Wellington National Park และ Waroona ตอกย้ำความเป็นผู้นำอุปกรณ์ตกแต่งรถออฟโรดอย่างแท้จริง

สมาชิกที่ร่วมเดินทางในทริปนี้ตัวแทนจำหน่ายจากทั่วทุกภาคของเมืองไทย


ทริปเล็กๆ แต่อบอุ่น ภายใต้ชื่อ TJM Australian Off Road Trip ครั้งนี้จัดขึ้นเมื่อวันที่ 12–17 พฤษภาคม 2562 ที่ผ่านมา นำทีมโดย คุณสุภาวดี วิทูรปกรณ์ กรรมการผู้จัดการ และคุณตฤณ เยี่ยมยงชัย ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด พร้อมทีมงาน พาตัวแทนจำหน่าย TJM จากประเทศไทยกว่า 10 คน เดินทางสู่เพิร์ท เพื่อแวะเยี่ยมชมกิจการของ TJM และเดินทางท่องเที่ยวตามสไตล์การท่องป่าแบบชาวออสซี่

เยี่ยมชมกิจการของ TJM ที่ Wangara จุดหมายแรกของทริปนี้


เยี่ยมชม Flexiglass ศูนย์กระจายสินค้า Aeroklas/TJM/Flexigiass

ก่อนที่จะพาไปเยี่ยมชมช็อปต่างๆ จนเลยเถิดไปถึงการเดินทางท่องเที่ยวเข้าป่าใหญ่ ขออนุญาตเอ่ยถึงแบรนด์ชื่อดัง TJM เจ้าของโปรเจ็กซ์ครั้งนี้ก่อน ซึ่งเชื่อว่าหลายคนคงคุ้นชินกันพอสมควร โดยเฉพาะในแวดวงของคนรักออฟโรดทั่วโลก

TJM จัดเป็นแบรนด์ชื่อเสียงดังของออสเตรเลีย ก่อตั้งมายาวนานกว่า 40 ปี (ก่อตั้งเมื่อปี ค.ศ.1973) รู้จักในกลุ่มคนรักรถ 4×4 ว่าเป็นสินค้าที่มีคุณภาพ มีผลิตภัณฑ์หลากหลายตรงตามไลฟ์สไตล์ของคนรักการเดินทางและท่องเที่ยวแบบสมบุกสมบัน รวมทั้งกลุ่มนักแข่งรถ 4×4 สินค้าของ TJM มีความหลากหลายครอบคลุมอุปกรณ์แทบทุกชนิดสำหรับการตกแต่งรถ 4×4 แบ่งเป็น 8 กลุ่มใหญ่ ก็ได้แก่ 1. กันชน หน้า-หลัง ไซลเรลข้าง กันกระแทก 2. ช่วงล่าง โช้คอัพ คอยล์สปริง แหนบ เป็นต้น 3. โปรล็อคเคอร์ สำหรับล็อคเพลาข้างให้ล้อทำงานพร้อมกัน 4. สนอร์เคิล 5. อุปกรณ์ช่วยเหลือต่างๆ อาทิ วินช์ สายลากจูง คอมเพรสเซอร์สำหรับปั๊มลม 6. อุปกรณ์เดินป่าและท่องเที่ยว 7. หลังคากระบะ 8. อื่นๆ


เยี่ยมชม Flexiglass ศูนย์กระจายสินค้า Aeroklas/TJM/Flexigiass

ร้านจำหน่ายสินค้าของ TJM ซึ่งเป็นสาขาที่ใหญ่ที่สุดในเมืองเพิร์ทตั้งอยู่ที่ Kewdale บนถนน Adernethy

คุณสุภาวดี วิทูรปกรณ์ กรรมการผู้จัดการ (ซ้าย) พร้อมด้วยผู้บริหารของ TJM 4×4 Australia ให้การต้อนรับอย่างอบอุ่น

แรกเริ่มเดิมทีนั้น TJM เป็นผลิตภัณฑ์ของออสเตรเลีย บริหารโดย บริษัท TJM Producr PTY Ltd (TJM) ครั้นเมื่อทาง Aeroklas Australia Pty. Ltd. บริษัทย่อยของบริษัท แอร์โรคลาส จำกัด ในเครือ บริษัท อีสเทิร์นโพลีเมอร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ EPG ได้เข้าไปดำเนินกิจการในออสเตรเลียเมื่อปี พ.ศ. 2555 โดยมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่นครเมลเบิร์น ต่อมาได้ซื้อกิจการของ Flexiglass Challenge Pty. Ltd.(Flexiglass) รวมถึงในปี พ.ศ.2558 ได้เข้าไปซื้อกิจการของบริษัท TJM Producr PTY Ltd (TJM) ผู้ผลิตอุปกรณ์ตกแต่งรถยนต์ออฟโรดของออสเตรเลีย พร้อมกับเดินหน้าใส่เกียร์ 5 พา TJM กลับมาผงาดในตลาดอุปกรณ์ตกแต่งรถยนต์ 4×4 ของออสเตรเลียอีกครั้ง ปัจจุบันมี distributors และ dealers ทั่วประเทศออสเตรเลียทั้งหมด 99 แห่ง รวมสาขาของตนเองด้วย 3 แห่ง และแนวโน้มคาดว่าอีกไม่นานจะมาสาขาและผู้แทนจำหน่ายมากขึ้นอีกเท่าตัว

การตกแต่งรถออฟโรดสไตล์ออสเตรเลีย
นกแก้ว Parrot อาศัยอยู่ทั่วไปและพบเห็นได้ง่ายที่เมืองเพิร์ท
สัญลักษ์ของประเทศออสเตรเลีย จิงโจ้ หรือ Kangaroo

ในประเทศไทยเราถือว่าผลิตภัณฑ์ของ TJM ก็เติบโตขึ้นแบบก้าวกระโดด แม้ว่าหากเทียบกับออสเตรเลียแล้วเป็นรองอยู่มาก เพราะที่ออสเตรเลียถือว่าตลาดใหญ่มากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก ชาวออสเตรเลียนิยมตกแต่งรถเพื่อเพิ่มความปลอดภัย เน้นการใช้งานจริงๆ เพราะภูมิประเทศที่กว้างใหญ่ไพศาล และมีความหลากหลายบางส่วนก็เป็นทะเลทราย แทบทุกคันจึงต้องมีการปรับแต่งและโมดิฟายกันแทบทั้งสิ้น โดยเฉพาะช่วงล่างและกันชนหน้าดูจะเป็นอุปกรณ์พื้นฐานที่ขาดไม่ได้ ส่วนประเทศไทยเรานั้น เป็นตลาดเฉพาะกลุ่ม ส่วนใหญ่จะเน้นตกแต่งเพื่อความสวยงาม เป็นการแสดงเอกลักษณ์ของผู้ขับ หรือไม่ก็เพื่อเอาไว้ท่องเที่ยวป่าเขาลำเนาไพรจริงๆ

เตรียมพร้อมใช้ชีวิตกลางธรรมชาติแบบออสเตรเลีย ตะลุยเส้นทางหฤโหด Wellington และ Waroona

แล้วทำไมทริปนี้ต้องมาเพิร์ท แทนที่จะไปเมลเบิร์นซึ่งถือว่าเป็นที่ตั้งของสำนักงานใหญ่

ด้วยว่าเมืองเพิร์ท (Perth) เป็นเมืองหลวงของรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลีย หรือออสเตรเลียตะวันตก (W.A.) ตั้งอยู่ริมมหาสมุทรอินเดีย เป็นรัฐที่มีขนาดใหญ่แห่งหนึ่งของโลก ครอบคลุมพื้นที่ทั้งสิ้น 2,525,500 ตารางกิโลเมตร แต่มีแต่จำนวนประชากรเพียง 1.8 ล้านคน เป็นเมืองที่มีชีวิตชีวาและสวยงาม ตั้งอยู่ริมแม่น้ำ Swan และแม่น้ำ Canning และมีชายหาดฝั่งทะเลมหาสมุทรที่งดงาม อีกทั้งยังมีการเติบโตทางเศรษฐกิจที่รวดเร็วที่สุด โดยเฉพาะตลาดรถรนยนต์ 4×4 และยังเป็นเมืองที่มีจำนวนชั่วโมงแสงแดดส่องสว่างมากกว่าทุกๆ แห่งในออสเตรเลีย เหมาะแก่การทำกิจกรรมกลางแจ้งต่างๆ  เต็มไปด้วยสถานที่ท่องเที่ยวอันน่าสนใจหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น “สวนสาธารณะคิงส์ปาร์ค” (Kings Park) “ทะเลสาบมองเกอร์” (Lake Monger), การล่องเรือชมแม่น้ำหงส์ หรือ “แม่น้ำสวอน” (Swan River) แม่น้ำที่สวยและเก่าแก่สายหนึ่งของโลก เพิร์ทยังเป็นที่ตั้งของพิพิธภัณฑ์และหอศิลป์มีชื่ออีกหลายแห่ง อาทิ “พิพิธภัณฑ์ออสเตรเลียตะวันตก” (Western Australia Museum) , “ลอนดอนคอร์ต” (London Court) เป็นอาคารทรงทิวดอร์ อาคารเก่ากลางเมืองที่ชื่อว่า “Government House” และ“โรงกษาปณ์เมืองเพิร์ธ” (Perth Mint) ถัดมาก็เป็น “พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำรัฐเวสต์เทิร์น” (Aquarium of Western Australia) สุดท้ายหากใครที่เดินทางไปถึงเพิร์ทแล้วจะพลาดไม่ได้ก็คือ “ฟรีแมนเทิล” (Fremantle) เมืองปากแม่น้ำสวอน เมืองท่าที่สำคัญที่มีความสวยงามและเอกลักษณ์เฉพาะตัวทั้งเรื่องมรดกทางสถาปัตยกรรมและความผสมผสานทางวัฒนธรรม


คุณตฤณ เยี่ยมยงชัย ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด แม่งานในการจัดทริปการเดินทางครั้งนี้
ก่อนเข้าเส้นทางก็ต้องมีการลดลมยางกันเป็นเรื่องปกติ เพื่อเพิ่มหน้าสัมผัสของยาง และช่วยซับแรงกระแทกกระทั้นเวลาเจออุปสรรค
ฝนที่ตกลงมาก่อนหน้านี้ ส่งผลให้เส้นทางที่ลำบากอยู่แล้ว เพิ่มความยากเข้าไปอีก
เส้นทางนี้กลายเป็นบทพิสูจน์อุปกรณ์ช่วยเหลือต่างๆ ของ TJM ที่ติดตั้งอยู่ในรถ โดยเฉพาะวินช์ งานนี้ผ่านตลอด

ทั้งหมดนั่นก็คือ มูลเหตุทำให้เกิดการเดินทางครั้งนี้ โดยเป้าหมายแรกหลังเดินทางเข้าพักที่โรงแรม Pan Pacific พร้อมมีการเลี้ยงต้อนรับจากผู้บริหารทั้งไทยและออสเตรเลียแล้ว ในวันรุ่งขึ้นทั้งหมดก็ออกเดินทางไปเยี่ยมชมกิจการของ TJM ที่ Wangara ต่อด้วย Flexiglass ศูนย์กระจายสินค้า Aeroklas/TJM/Flexigiass และปิดท้ายด้วยร้านจำหน่ายสินค้าของ TJM ซึ่งเป็นสาขาที่ใหญ่ที่สุดในเมืองเพิร์ทตั้งอยู่ที่ Kewdale บนถนน Adernethy ต่างตื่นตาตื่นใจกับขุมทรัพย์ของอุปกรณ์ตกแต่งที่มีอยู่อย่างมากมายของ TJM  ให้กับสมาชิกผู้ร่วมเดินทางเป็นอย่างยิ่ง

จากนั้นทาง TJM 4×4 Thailand ก็พาสมาชิกทั้งหมดดื่มด่ำกับบรรยากาศอันแสนโรแมนติก การล่องเรือในแม่น้ำสวอนที่ตัดผ่านใจกลางเมืองเพิร์ท เพื่อเยี่ยมชมทัศนียภาพอันสวยงามของเมืองเพิร์ทยามค่ำคืน สร้างความประทับใจให้กับสมาชิกผู้ร่วมเดินทางทุกคน

วินช์กันยาวๆ ในเส้นทางอันหฤโหดของ Wellington

สภาด่านทดสอบสมรรถนะของรถและทักษะของผู้ขับขี่ แต่รถทุกคันก็สามารถผ่านไปได้อย่างไม่ยากเย็นนัก เมื่อได้อุปกรณ์ตกแต่งและช่วยเหลือของ TJM ที่ติดตั้งเสริมเป็นเขี้ยวเล็บสำคัญอยู่ในรถแต่ละคัน
ล้ำสมัยด้วยเครื่องปั๋มลมอัตโนมัติของ TJM โดยใช้แอปฟิเคชั่น
จุดพักแรมกลางธรรมชาติที่เงียบสงบและอากาศที่หนาวเย็นของ
Welllington National Park

แต่ไฮไลท์จริงๆ ของการเดินทางในครั้งนี้อยู่ที่ TJM 4×4 Thailand  ได้จัดทริปสุดพิเศษ พาผู้แทนจำหน่ายจากเมืองไทยท่องป่าตามแบบฉบับของชาวออฟโรดออสเตรเลียน ดินแดนอันเป็นต้นแบบในเรื่องการตกแต่งและท่องเที่ยวสไตล์ออฟโรดอย่างแท้จริง โดยจัดเตรียมรถเอาไว้รองรับ 5 คัน 5 ยี่ห้อ ตกแต่งด้วยอุปกรณ์ของ TJM ทั้งหมดโดยการนำทีมของ TJM 4×4 Australia และ 4 Wheeler Australia ออกเดินทางจากเมืองเพิร์ท สู่เส้นทางออฟโรดในพื้นที่ Welllington National Park และเขตป่า Waroona ท่ามกลางอากาศอันหนาวเย็นและพายุฝน กับสภาพเส้นทางที่เต็มไปด้วยอุปสรรคนานัปการ อันเป็นด่านทดสอบสมรรถนะของรถและทักษะของผู้ขับขี่ แต่เหนือสิ่งอื่นใดรถทุกคันสามารถผ่านอุปสรรคเหล่านั้นไปอย่างไม่ยากเย็นนัก เมื่อได้อุปกรณ์ตกแต่งและช่วยเหลือของ TJM ที่ติดตั้งเสริมเป็นเขี้ยวเล็บสำคัญอยู่ในรถแต่ละคัน ไม่ว่าจะเป็นวินช์ กันชน ไซลเรล เชือกลาก เชือกกระตุก Prolocker ฯลฯ ตลอดระยะเวลา 3 วัน 2 คืน สร้างความประทับให้กับตัวแทนจำหน่ายและผู้ร่วมเดินทางทุกคนเป็นอย่างยิ่ง

การเดินทางสนุกสนานและประทับใจเพียงใด ขอขยับไปเล่ากันต่อในตอนหน้านะครับ