หนีร้อนไปพึ่งเย็นบนขุนเขา และสายหมอกในป่าใหญ่ บ้านคีรีล้อม…

บ้านคีรีล้อม คือผืนป่าต้นน้ำที่สำคัญที่สุดแห่งหนึ่งของ จ.ประจวบคีรีขันธ์และ จ.ชุมพร และนี่ก็คือ หนึ่งในต้นเหตุของน้ำป่าที่ไหลบ่าลงสู่ที่ราบด้านล่าง ที่นี่จัดเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ผู้คนทั่วไปไม่ค่อยรู้จักมากนัก เนื่องจากตั้งอยู่กลางผืนป่าริมแนวตะเข็บเทือกเขาตะนาวศรี ที่ขวางกั้นไทยและเมียนม่าร์เอาไว้ แต่ถ้าใครที่ได้ไปสัมผัส จะทราบดีว่า ที่นี่คือ แดนสวรรค์อีกแห่งหนึ่งของนักเดินทางอย่างแท้จริง ภาพทะเลหมอก น้ำตก และฝูงสัตว์ป่าโดยเฉพาะนกเงือกพบเห็นได้ง่ายมาก

บ้านคีริล้อม ตั้งอยู่ในเขต อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธุ์ ทางเข้าจะอยู่ที่บริเวณแยกธรรมรัตน์ เลี้ยวเข้าทางซอยพัฒนาร่วมใจ ผ่านชุมชนบ้านในล็อก บ้านโป่งโก ร.ร.บ้านราษฎร์ประสงค์ ไปประมาณ 500 ม. มีทางแยกขวาไปหน่วยพิทักษ์ป่าคีรีล้อม เลี้ยวเข้าไปเป็นถนนราดยางเกือบตลอด จนหลุดจากหมู่บ้านมาก็เป็นถนนดินขรุขระ เจอกับด่านตรวจของเจ้าหน้าที่ป่าไม้ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุทยานเสด็จในกรม กรมหลวงชุมพร ด้านทิศเหนือ และออกเดินทางต่อทันที โดยช่วง 5 กม. สุดท้ายต้องนั้นต้องขึ้นเขาสูงชัน แต่ทางค่อนข้างดี ใช้เวลาไม่นานก็ถึงบ้านคีรีล้อม ตำบลช้างแรก รวมระยะประมาณ 19 กม. จากทางหลวงหมายเลข 4

จุดแรกที่ควรแวะเข้าไปเที่ยวชม ก็คือ น้ำตกคีรีล้อม ซึ่งอยู่ห่างจากโรงเรียน ตชด.บ้านคีรีล้อมประมาณ ไปรกิโลเมตรเศษๆ สุดทางรถก็เดินเท้าลัดเลาะทวนธารน้ำไปเรื่อยๆ อึดใจใหญ่ๆ ก็ถึงตัวน้ำตก ซึ่งน้ำตกคีรีล้อมแห่งนี้ เหมาะสำหรับการท่องเที่ยวแสวงหาความสุขกับธรรมชาติอย่างแท้จริง มีต้นน้ำจากยอดเขาเตยใหญ่ในเทือกเขาตะนาวศรีและมีน้ำตลอดปี บรรยากาศรอบๆ เป็นป่าทึบที่สมบูรณ์และสวยงาม รอบบริเวณใกล้เคียงกันนี้ยังมีน้ำตกที่สวยอีกหลายแห่ง เช่น น้ำตกพนาสวรรค์ น้ำตกเขาอีเอี้ยงหรือยายเอี้อง เป็นต้น

แต่ไฮไลท์ของการท่องเที่ยวบ้านเล็กในป่าใหญ่ก็คือ การเดินทางขึ้นไปเที่ยวชมทะเลหมอกยามเช้าบนยอดเขาด้านบน ซึ่งรถที่ใช้เดินทางควรเป็นรถขับเคลื่อนสี่ล้อเพียงอย่างเดียว เนื่องจากเป็นเส้นทางขึ้นเขาตลอดเส้นทาง แถมมีร่องน้ำดักตลอด ซึ่งถ้าเป็นฤดูฝนค่อนข้างลื่นและลำบากพอสมควร

ระยะทางประมาณ 3 กิโลเมตรจากหมู่บ้านคีรีล้อมด้านล่าง ใช้เวลาราวชั่วโมงเศษๆ ก็จะขึ้นถึงสันเขาด้านบน อันเป็นจุดกางเต็นท์พักแรมได้ จะมีบ้านของชาวสวนคือ กิตติ  ประกอบปราณ อยู่หนึ่งหลังเราสามารถขอใช้บริการห้องน้ำของเขาได้ ซึ่งด้านหน้าของตัวบ้านเปิดกว้างสามารถมองเห็นวิวทิวทัศน์ของขุนเขาอันสลับซับซ้อนด้านทิศตะวันออกได้เกือบ 180 องศา สูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 400 กว่าเมตร

จากบ้านของ กิตติ ประกอบปราณ ไปจะมีเส้นทางไต่ขึ้นไปยังยอดเขาสูงสุดด้านบนที่ความสูงมากกว่า 600 เมตร และจะเชื่อมต่อไปยัง เหมืองยายเอี้ยง เป็นเหมืองแร่ดีบุกเก่าแก่ อยู่ห่างจากชายแดนเมียนม่าร์ประมาณ 2 กิโลเมตร ประวัติความเป็นมาของเหมืองและชื่อยายเอี้ยงนี้ไม่มีใครทราบแน่ชัด บ้างว่ายายเอี้ยงเป็นเพื่อนรุ่นราวคราวเดียวกับ แม่ดัด ประจวบเหมาะ ที่รับซื้อแร่ในเขต จ.ประจวบคีรีขันธ์ ต่อมาเหมืองแร่อยู่ในยุคเฟื่องฟูก็มีการนำเครื่องจักรเข้ามาทำทาง เพื่อให้การขนส่งแร่สะดวกสบายขึ้น แม้ว่าปัจจุบันเหมืองต่างๆ จะปิดหรือหมดประทานบัตรไปแล้ว แต่ก็ยังเหลือชาวบ้านที่อยู่ด้านในอีก 2-3 หลัง ที่หันมาทำสวนอยู่จนถึงทุกวันนี้ ทั้งสวนยาง สวนทุเรียน และผลไม้อื่นๆ อีกมากมาย ที่เหมืองยายเอี้ยงแห่งนี้ ยังเป็นที่ตั้งของน้ำตกขนาดใหญ่คือ น้ำตกยายเอี้ยง

ในช่วงค่ำและช่วงเช้าอากาศที่นี้ ค่อนข้างเย็นสบายแม้จะเป็นฤดูร้อนก็ตาม อยู่ที่ 10 องศาปลายๆ และในช่วงฤดูหนาวค่อนข้างเย็นจัด ในช่วงเช้าๆ จะสามารถมองเห็นทะเลหมอกอันสวยงามรอบด้าน ไม่แตกต่างไปจากภาคเหนือสักเท่าไร นอกจากนี้หากโชคดีเราวสามารถจะเห็นฝูงนกกกหรือนกกาฮัง(Great Hornbill) บินวนเวียนไป-มาได้ไม่ยาก บ้านคีรีล้อมแห่งนี้ จึงเหมาะเป็นสถานที่ท่องเที่ยวและถือจุดชมวิวและทะเลหมอกที่สวยงามอีกแห่งหนึ่งของภาคใต้ตอนบน

นอกจากนี้ หากใครที่มีเวลาเหลือขากลับจะแวะท่องเที่ยวเล่นน้ำ ที่น้ำตกไทรคู่ ที่ ต.ร่อนทอง ซึ่งตั้งอยู่ไม่ห่างจากคีรีล้อมเท่าใดนัก  น้ำตกไทรคู่เป็นน้ำตกที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวพอสมควร เนื่องจากอยู่ไม่ไกลจากถนนเพชรเกษมมากนัก มีทั้งหมด 9 ชั้น โดยชั้นที่มีความงามมากที่สุดคือ ชั้นที่ 5 ซึ่งเราใช้เวลาพักผ่อนอยู่ที่ชั้นนี้นานพอสมควร

ส่วนใครที่สนใจจะเดินทางไปบ้านคีรีล้อม ลองสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ปู่ชัย ตะนาวศรีออฟโรด โทร.09-0145-7191 ครับ

OLYMPUS DIGITAL CAMERA