The 28th Borneo Safari International Off-Road Challeng 2018

“บอร์เนียวซาฟารีอินเตอร์เนชั่นแนลออฟโรดชาร์เลนจ์  2018 ครั้งที่ 28” ถือเป็นการแข่งขันรถยนต์ออฟโรดที่เก่าแก่มากที่สุดรายการหนึ่งของโลก จัดขึ้นที่เกาะบอร์เนียว ระหว่างวันที่ 28 ตุลาคม – 4 พฤศจิกายน  2561 ซึ่งมีพิธีตีธงปล่อยรถยนต์และผู้เข้าร่วมการแข่งขันรวมทั้งกลุ่มชาวออฟโรดแบบท่องเที่ยวผจญภัย บริเวณถนนกายา ด้านหน้าตึกที่ทำการของการท่องเที่ยวซาบาห์ Kota Kinabalu เกาะบอร์เนียว ประเทศมาเลเซีย

ในปีนี้มีชาวออฟโรดทเดินทางมาร่วมงานด้วยมากมายจากชาวออฟโรดท้องถิ่นในรัฐซาบาห์และรัฐซาราวัค ประเทศมาเลเซีย นักแข่งชาวต่างชาติจากประเทศบรูไน, ฟิลิปปินส์ และรัสเซีย รวมทั้งผู้สื่อข่าวท้องถิ่นและต่างชาติจากประเทศอินโดนีเซีย, ญี่ปุ่น, เวียดนาม และออสเตรเลีย

บอร์เนียวซาฟารีก่อตั้งโดยสมาคมซาบาห์โฟร์วิวไดรฟแอสโซซิเอชั่น Sabah Four Wheel Drive Association(SFWDA) หรือชื่อดั้งเดิมชมรมคินะบาลูโฟร์วิวไดรฟคลับ(Kinabalu Wheel Drive Club(KFWDC) ปีนี้บรรดาเหล่านักแข่งเดินทางมาลงแข่งขัน จำนวน 27 ทีม รวมทั้งนักท่องเที่ยวอีกราว 400 กว่าคัน ได้แข่งขันและท่องเที่ยวผจญภัยในเส้นทางป่าภูเขาธรรมชาติสวยงาม ชายหาดริมทะเลสวยของKota Belud และพื้นที่ส่วนหนึ่งของ Kota Marudu

ไฮไลท์ของการแข่งขันนั้นจะอยู่ในช่วงวันที่ 3 และ 4 เป็นเส้นทางขึ้นลงเขาชันลื่นเละหักเลี้ยวโค้งแคบ สะพานลื่นโคลนอันตรายหลายแห่ง ระยะทางประมาณ 6 ก.ม. รถยนต์หลายคันต้องใช้เวลาทั้งวันทั้งคืนบู๊สู้อย่างทรหดยากลำบาก จึงผ่านออกมาได้ เส้นทางปีนี้ยังคงเป็นเส้นทางป่าดงดิบของจริง ช่วงติดค้างอยู่ตามภูเขาสูงวันที่ 5 ต้องขาดแคลนน้ำ และเสบียงอาหาร แต่ทุกคันก็สามารถผ่านมาได้ด้วยดี

ผลการแข่งขัน

ผู้ชนะเลิศรุ่น Hardcore

อันดับที่ 1 Car no 152 Lo Fui Min / Bison Massang

อันดับที่ 2 Car no 111 Yap Soon king / Juf Ri Din Siri

อันดับที่ 3 Car no 144 YE Yong Chung / Liew Su Cheung

Best Team Spirit Award – Mr.Jony Jack Koh’s team, Competitor from Sarawak

Jungle Man Award – Mr.Lee Yun @ Shantung Lee,Chief Scout

Jungle Lady Award – Ms.Lim Kien Beng, Evo Malaysia

Environment Award – Abd Hamid Abd Lila, Environment  Team Borneo Safari

Foul Up of the Year Award – Mr.Ramah bin Yong, Tag On B (Sandakan) SA6717R

Vehicle of the Year Award – Mr.Chang Ket Khiong, Toyota LandCruise  80

Series (SB 1893 A)

Furthest Overlander of the Year Award – Mr.Suwandi Tandrin from Kalimantan Timur, Indonesia (KT 9 oo)