The International Offroad Challenge Laos 2019 การต่อสู้กลางสายฝนของคนออฟโรดที่ลาว

การแข่งขัน The International Offroad Challenge Laos 2019  หรือ การแข่งขันกีฬารถใหญ่ออฟโรดนานาชาติ ชิงถ้วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการและกีฬาลาว ที่เมืองหลวงเวียงจันทน์ ของ สปป.ลาว ถือเป็นการแข่งขันรายการใหญ่สุดของลาวที่เคยจัดขึ้น โดยสหพันธ์กีฬารถใหญ่และรถจักรแห่งชาติลาว นำทีมโดย นายสมพอน สะหวัดวิพาน ประธานสหพันธ์กีฬารถใหญ่และรถจักรแห่งชาติลาว รวมทั้ง บังตูน ชุมเสือรามอินทรา รับหน้าเสื่อเป็นผู้ประสานงานกับนักแข่งไทย และควบคุมการแข่งขันโดย MT JOB MAKAI GROUP จากประเทศไทย

การแข่งขันครั้งนี้จัดขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์ก็เพื่อเป็นการตอบสนองนโยบายของรัฐบาลลาว เกี่ยวกับวงการกีฬาลาว รวมทั้งสร้างขบวนการแข่งขันกีฬาต้อนรับวันสำคัญต่างๆ ของชาติตลอดจนส่งเสริมการท่องเที่ยว และผลักดันเศรษฐกิจสังคมภายในประเทศลาว และเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างนักแข่งจากประเทศต่างๆ


รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการและกีฬา ให้เกียรติเดินทางมาเปิดการแข่งขันด้วยตัวเอง

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการและกีฬาลาว มอบของที่ระลึกให้กับทีมงา่งประเทศไทยนสมาพันธ์ออฟโรดแห่งประเทศไทย
ณัฐนันท์ จันทร รองประธานสมาพันธ์ออฟโรด และตัวแทนจากสมาพันธ์ออฟโรดแห่งประเทศไทย ร่วมงานแข่งขันครั้งนี้ด้วย

นายสมพอน สะหวัดวิพาน ประธานสหพันธ์กีฬารถใหญ่และรถจักรแห่งชาติลาว หัวแรงใหญ่ในการแข่งขันกล่าวรายงาน

จัดขึ้น ณ สนามแข่งขันชั่วคราวเขตเศรษฐกิจ เฉพาะบึงธาตุหลวงเมืองนครเวียงจันทน์ ระหว่างวันที่ 10-11 สิงหาคม 2562 โดยมีรถเข้าร่วมการแข่งขันมากถึง 60 กว่าคัน จาก 6 รุ่นการแข่งขัน ทั้งจาก เวียดนาม ไทย กัมพูชา มาเลเซียและลาว ประกอบด้วย

1.รุ่น VIP                       2.รุ่นเที่ยวป่าทั่วไป

3.รุ่นปีกนก                    4.รุ่นคานแข็ง

5.รุ่นเที่ยวป่า Open      6.รุ่น Super Open

การแข่งขัน The International Offroad Challenge Laos 2019 หรือการแข่งขันกีฬารถใหญ่ออฟโรดนานาชาติ ที่ สปป.ลาว ครั้งนี้ ทางสมาพันธ์ออฟโรดแห่งประเทศไทย และทีมงาน GRAND PRIX MOTOR PARK รวมทั้ง MT เจริญยนต์ ในฐานะพันธมิตรที่ดีของสหพันธ์กีฬารถใหญ่ และรถจักรแห่งชาติลาว ได้เข้าไปร่วมงานและสนับสนุนการแข่งขันและ Like Steamming ตลอดทั้งงานอีกด้วย

อย่างไรก็ตามในช่วงของการแข่งขันตลอดทั้ง 3 วัน เป็นช่วงที่พายุดีเปรสชั่นเข้าพอดี ฝนตกกระหน่ำแบบไม่ลืมหูลืมตาทุกวันในหลายประเทศ โดยเฉพาะที่สนามแข่งขันบึงธาตุหลวงเมืองนครเวียงจันทน์ ซึ่งตั้งอยู่ห่างจากนครเวียงจันทน์ประมาณ 10 กว่ากิโลเมตร จนสนามแข่งขันกลายเป็นทะเลสาปหย่อมๆ แต่ความมันส์ สนุกสนาน ก็ถูกเพิ่มอรรถรสขึ้นไปโดยปริยาย จนทางผู้จัดต้องมีการลด SS การแข่งขันลงมารุ่นละ 2SS เนื่องจากการจัดการทุกอย่างเต็มไปด้วยความยากลำบาก อย่างไรก็ตามบรรยากาศโดยรวมก็อบอวลด้วยมิตรภาพของนักแข่งจากชาติต่างๆ

สุดท้ายเมื่อจบการแข่งขันครับทั้ง 6 รุ่น ท่ามกลางคลื่นมหาชนที่แห่เขามาชมจนแน่นขนัดเต็มสนาม ผลปรากฏว่า นักแข่งจากทีมไทยกวาดแชมป์มาได้ถึง 4 รุ่น ไม่ว่าจะเป็นรุ่นปีกนก จากฝีมือของ รติ  มหิพันธ์,   รุ่นเที่ยวป่าจากทีมมิตรภาพออฟโรด, รุ่นเที่ยวป่า Open จากสาวสวยหนึ่งเดียว สกุณา  บุญเผือก และรุ่น Super Open ตกเป็นของหนูน้อยมหัศจรรย์ คุณากร ใจเกื้อ  จึงของแสดงความยินดีกับแชมป์ทุกรุ่นมา ณ ที่นี้ด้วย