ท่องแดนมหัศจรรย์ 3 แผ่นดิน ไทย-เขมร-ลาว ตามล่าหาโลมาอิรวดี

บนพื้นที่ของลาวใต้ ที่เชื่อมต่อกับไทยและกัมพูชา ต้องยอมรับว่า ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวใหม่ๆ ไม่คุ้นตาหลงเหลืออีกมากมายเหลือคณานับ ล้วนแล้วแต่มีความสวยงาม บริสุทธิ์ ไม่ว่าจะเป็น ธรรมชาติ วิถีชีวิต ประเพณีและวัฒนธรรมของผู้คนก็มีอัตลักษณ์เฉพาะตัว ตั้งอยู่บนความเรียบง่าย ใสซื่อ และบริสุทธิ์ กลายเป็นเสน่ห์และเป็นจุดขายสำคัญของลาวรวมทั้งกัมพูชา ที่มีแม่น้ำโขงไหลร้อยเรียงเชื่อมต่อกัน

ในแขวงจำปาสัก หรือลาวใต้นั้น เชื่อว่าหลายๆ คนคงคุ้นชินกันพอสมควร โดยเฉพาะสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญๆ และมีชื่อเสียงทั้ง น้ำตกหลี่ผี, คอนพะเพ็ง, น้ำตกผาส้วม, น้ำตกตาดฟาน, น้ำตกตาดเยือง, ปราสาทวัดพู แต่ที่มาแรงในช่วงนี้ก็คือ น้ำตกแซป่องไล ที่เพิ่งเปิดสู่สายตาสาธารณชนเมื่อไม่นานมานี้ กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวในฝันของหลายๆ คน โดยเฉพาะชาวออฟโรดในบ้านเราที่เริ่มเดินทางเข้าไปเยือนกันมากขึ้นในช่วงที่ผ่านมา

ก็ต้องยอมรับว่าปัจจุบันว่าการเดินสู่ลาวใต้ ค่อนข้างสะดวกสบายพอสมควร สามารถเดินทางจากช่องเม็ก อ.สิรินธร  จ.อุบลราชธานี  ข้ามเข้าสู่เขตลาวใต้ใช้เวลาไม่นานก็จะถึงเมืองปากเซ เข้าสู่เมืองปากซอง และอัตตบือ ซึ่งอยู่ใกล้กับด่านพรมแดนดงกระลอ ของกัมพูชามากที่สุด รวมระยะทางจากชายแดนไทยก็ราว 180 กิโลเมตรเท่านั้นเอง ซึ่งสถานที่ท่องเที่ยวในเขตกัมพูชาฝั่งนี้  เมื่อข้ามไปแล้วก็จะเป็นเมืองสะตึงแตรง เมืองกระแจะที่ตั้งอยู่ริมแม่น้ำโขง

และที่เมืองกระแจะแห่งนี้ ถือว่าเป็นอีกนึ่งเมืองท่องเที่ยวที่สำคัญของกัมพูชา โดยเฉพาะไฮไลท์อยู่ที่การนั่งเรือไปชมปลาโลมาอิราวดี ที่หมู่บ้าน Kampee Sambok Commune โลมาอิราวดีตอนนี้เริ่มหาดูยากมาก ปัจจุบันมีเหลือประมาณ 20 ตัว ลักษณะของโลมาอิรวดีหรือโลมาหัวบาตร จะมีครีบหลังรูปสามเหลี่ยมโค้งมน สีของลำตัวจะเป็นสีน้ำเงินเทาตลอดตัว บริเวณท้องจะมีสีจางลง เป็นสัตว์เลือดอุ่นเลี้ยงลูกด้วยนม มีจมูกอยู่บนหัว จะหายใจก็ต่อเมื่ออยู่ที่ผิวน้ำโดยใช้ปอด ชอบอยู่เป็นฝูงเล็กๆ รวม 6-10 ตัว สามารถอาศัยอยู่ในน้ำจืดและน้ำกร่อยได้ พบแพร่กระจายอยู่ที่อินเดียถึงออสเตรเลีย บังกลาเทศ พม่า ลาว กัมพูชา เวียดนาม มาเลเซีย อินโดนีเซีย ออสเตรเลีย และไทย 

ส่วนสถานที่อีกแห่งหนึ่งที่ไม่ควรพลาดหากเดินทางมาเที่ยวกระแจะ ก็คือ วัดเก่าแก่ที่มีเสาสามร้อยต้น เป็นวัดคู่บ้านคู่เมือง ที่มีความสวยงามและเป็นวัดที่คนส่วนใหญ่นับถือมาก

ท่องเที่ยวที่เมืองกระแจะแล้ว ย้อนกลับขับย้อนข้ามแดนมาท่องเที่ยวที่ลาวกันต่อในเส้นทางเดียวกันนี้ ก็คือ น้ำตกคอนพะเพ็ง สัมผัสความยิ่งใหญ่ของพลังแห่งแม่น้ำโขงที่ก่อเกิดน้ำตกที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียอาคเนย์ ได้รับขนานนามว่า “ไนแอ่งการ่าแห่งเอเชีย”  คอนพะเพ็งเป็นน้ำตกที่มีหลายชั้น ตั้งอยู่บนแก่งหินขนาดใหญ่ขวางกั้นเส้นทางการไหลของแม่น้ำโขงทั้งสาย มีลักษณะต่างระดับกันสูงประมาณ 10 เมตร มาถึงตรงนี้แนะนำให้เดินทางไปหาสถานที่พักแรมที่ดอนโขงเกาะกลางแม่น้ำโขงที่ใหญ่ที่สุดกว้างประมาณ 8 กิโลเมตร ยาวประมาณ 16 กิโลเมตร ซึ่งมีโรงแรมและรีสอร์ทที่สวยงามมากมายหลายแห่ง

หลังได้สัมผัสธรรมชาติและความสวยงามต่างๆ ที่คอนพะเพ็ง ดอนโขงแล้ว ขากลับลองตะลอนท่องเที่ยวตามเบี้ยใบ้รายทางมาเรื่อยๆ ทั้ง น้ำตกตาดผาส้วม สถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของลาวใต้ จุดเด่นของน้ำตกแห่งนี้ก็คือ สายน้ำที่ไหลผ่านแท่งหินผาขนาดใหญ่  นอกจากนี้ยังมีหมู่บ้านจำลองชนเผ่าที่มีการจำลองเอาวิถีชีวิตของชาวลาวทั้ง 8 ชนเผ่ามาไว้ที่นี่ ไม่ไกลจากน้ำตกผาส้วม ก็คือ น้ำตกตาดฟาน น้ำตกขนาดใหญ่และสูงมาก เป็นสถานที่ถ่ายทำจูราสิค พาร์ค ภาคแรก มีอากาศเย็นตลอดปี ปัจจุบันมีบริการโหนสลิง หรือ Zipline ชมน้ำตก สนนราคาก็อยู่ที่ 1,400.-บาท ใช้เวลาประมาณ 20นาที

ถึงตรงนี้ขอแนะนำว่าให้พักแรมที่น้ำตกตาดอีตู้ ใกล้ๆ กับตัวเมืองปากซองที่มีความสูงเหนือระดับน้ำทะเลกว่า 1,600 กว่าเมตร ทำให้เมืองนี้มีอากาศที่หนาวเย็นตลอดทั้งปี เป็นแหล่งเกษตรกรรมของลาวตลอดเส้นทางขึ้นเขาสองข้างทางเต็มด้วยไร่กาแฟอราบิก้า ไร่ชา ทุเรียน สับปะรด และ ดอกไม้นานาพรรณ  ผลผลิตทุกอย่างเติบโตได้ดีเพราะบริเวณนี้เป็นเขตภูเขาไฟเก่า 

และหากจะปิดท้ายทริปนี้ให้ประทับใจ ต้องเดินทางไปท่องเที่ยวต่อที่เขตป่าต้นน้ำเซเปี้ยน(แต่รถที่ใช้เดินทางควรเป็นรถขับเคลื่อน 4 ล้อ) ในแขวงอัตตะปือ ซึ่งเป็นที่ตั้งของน้ำตกขนาดใหญ่ที่สวยงามมากที่สุดของลาวใต้ถึงสองแห่ง นั่นก็คือ น้ำตกตาดแซพะและน้ำตกแซป่องไล ซึ่งคนส่วนใหญ่เข้าไม่ค่อยถึง เนื่องจากเส้นทางนอกจากจะเป็นผ่านถนนลูกรังและข้ามลำธารทั้งหมด 3 แห่ง ดังนั้นรถที่จะผ่านไปได้จึงต้องเป็นรถขับเคลื่อนสี่ล้อเพียงอย่างเดียว แต่ด้วยความงดงามและอลังการของน้ำตกแล้ว ถือว่าคุ้มค่ามากๆ กับการเดินทางมาเที่ยวชมสถานที่แห่งนี้

น้ำแซป่องไล ที่อยู่ห่างจากตัวน้ำตกตาดแซพะ ไปเพียง 6 กิโลเมตรเท่านั้น เป็นสถานที่ท่องเที่ยวใหม่แกะกล่องของลาวใต้ เปรียบเสมือนน้ำตกโลกล้านปี สายน้ำที่ไหลกระโจนลงมาตามธารลาวาเก่าของดินแดนปากป่องภูเขาไฟมีลักษณะเป็นรูปสามเหลี่ยมมุมป้านแผ่กระจายเต็มแผ่นผา มีความกว้างมากกว่า 60 เมตร คะเนจากสายตาความสูงของน้ำตกไม่น่าจะต่ำกว่า 30 เมตร แต่ชั้นด้านขวาสุดน่าจะสูงเกือบๆ 40 เมตร ตามโขดผาหน้าน้ำตก ถูกแต่งแต้มด้วยกลุ่มมอสขนาดใหญ่สีเขียวสด ตัดกับสายน้ำสีขาวบริสุทธิ์ และหน้าผาสีดำทะมึน สวยงามลงตัวราวกับสวรรค์ปั้นแต่ง ยิ่งปัจจุบันหลังประสบกับอุทกภัยครั้งใหญ่ในปี 2561 ที่ผ่านมา ไม่ได้ทำให้น้ำตกแห่งนี้ ลดความสวยงามลงไปแม้แต่น้อย กลับยิ่งใหญ่และมีขนาดกว้างขึ้นกว่าเดิมอีกด้วย จึงกลายเป็นอีกหนึ่งไฮไลท์ที่ไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง

ทริปสั้นๆ แต่ได้ใจความสำหรับผู้ที่รักการท่องเที่ยวและผจญภัยต้องลองไปท่องเที่ยวดู