ท่องอุทยานธรณีสตูล ว่าที่มรดกโลกทางธรณี แห่งแรกของไทย

“อุทยานทางธรณี” ไม่ได้มีความหมายเช่นอุทยานแห่งชาติ หากแต่อุทยานธรณี หมายรวมถึงพื้นที่ที่มีความโดดเด่นทางธรณี วิถีชีวิต วัฒนธรรม หรืออาจจะกล่าวรวมได้ว่า แทบทุกอย่างที่อยู่ในพื้นที่นั้น   โดยเกณฑ์แรกที่พิจารณาคือมีความโดดเด่นทางธรณีมาก่อน   แม้อุทยานธรณีที่ถูกประกาศว่าพื้นที่ใด ตรงไหนเป็นอุทยานธรณีแล้ว ก็ไม่ได้หมายความว่าประชาชนในพื้นที่จะเข้าไป ไปยุ่งเกี่ยว หรืออยู่อาศัยไม่ได้ อย่างเช่นอุทยานแห่งชาติไม่  แต่อุทยานธรณีเหมือนประกาศให้ทั่วไปรู้ว่าพื้นที่ตรงไหนที่มีความโดดเด่น มีความสำคัญ แต่ทุกอย่างก็ยังคงเป็นเช่นเดิม ไม่มีเจ้าหน้าที่ไปเฝ้า หรือเก็บค่าธรรมเนียมแบบอุทยานแห่งชาติ ทุกอย่างยังคงปกติ  ประชาชนในพื้นที่ยังคงใช้ชีวิตดั่งเช่นเดิม สิ่งที่เพิ่มเติมขึ้นมาคือ คนจากภายนอกจะได้รับการบอกกล่าวจากกรมทรัพยากรธรณี เจ้าของโครงการได้มากขึ้นว่าที่ใดบ้างที่มีความโดดเด่น น่าไปท่องเที่ยวหาความรู้หรือเพื่อความเพลิดเพลิน

ช้างพันธุ์สเตโกดอน ที่พบเห็นฟอสซิลภายในถ้ำเล

          อุทยานธรณีสตูลถูกประกาศให้ครอบคลุมพื้นที่ อ.ทุ่งหว้า อ.มะนัง  อ.ละงู และ ต.หนองสาหร่าย ใน อ.เมือง ซึ่งหมายรวมถึงเกาะในอุทยานตะรุเตาและอุทยานหมู่เกาะเภตราด้วย

            ในต่างประเทศเช่น จีน อเมริกา และอีกหลายๆที่ ที่มีความโดดเด่นทางธรณีมากๆ เช่น อุทยานธรณีจางเย่  ในมลฑลกานซู่ ประเทศจีน   ที่มีความโดดเด่นที่ภูเขาดินมีสีสันต่างๆ  พื้นที่เหล่านี้สามารถสร้างงาน สร้างรายได้จากการท่องเที่ยวได้เป็นอย่างมาก

ความสวยงามในถ้ำภูผาเพชร

            หากแต่อุทยานธรณีสตูลนั้น  ความโดดเด่นไม่ได้พบมองเห็นในขณะนั้น หากแต่ว่าความโดดเด่นกลับอยู่ที่แทบทุกตารางเมตรของอุทยานธรณีสตูลนั้น เต็มไปด้วยซากฟอสซิลของสิ่งมีชีวิตในมหายุคที่เรียกว่า  พาลิโอโซอิก  ที่มีอายุตั้งแต่๕๔๒ ล้านปี จนถึง ๒๕๑ ล้านปีที่ผ่านมา ในยุคนี้จะมียุคทั้งหมด ๖ ยุค   คือยุคที่โลกเริ่มนิ่ง จึงเริ่มมีสิ่งมีชีวิต  มีสัตว์ที่มีเปลือกแข็งมาห่อหุ้มตัว อย่างพวกไทรโลไบต์ พวกหอย เรื่อยไปจนมีสัตว์ทะเล และเริ่มมีพืชบก และเริ่มพบแมลงปีกแข็ง รวมทั้งเริ่มมีสัตว์เลื้อยคลาน  ซากของสิ่งมีชีวิตในมหายุคนี้ ถูกฝังซ่อนไว้ในแผ่นดินของอุทยานธรณีสตูล   มีการเก็บรวบรวมซากฟอสซิลของสิ่งมีชีวิตในมหายุคพาลิโอโซอิกนี้ไว้ครบถ้วนทุกยุคในเขตอุทยานธรณีสตูล โดยนักเรียนชมรมธรณีวิทยาขอโรงเรียนกำแพงวิทยา อ.ละงู จ.สตูล และจัดแสดงไว้ที่โรงเรียน   ซึ่งเป็นที่เดียวและครั้งแรกที่มีการรวบรวมซากฟอสซิลที่บ่งบอกถึงพัฒนาการของสิ่งมีชีวิตแต่ละยุคไว้ได้ครบทั้ง ๖ ยุค

ภูเขาหินสาหร่ายสโตมาโตไลท์ ในยุคเริ่มแรกอายุเกือบ 500 ล้านปี
ถ้ำเขาทะนาน ภูเขาหินปูนที่โดดเด่นชายทะเลสตูล
เกาะลิดี อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะเภตรา หนึ่งในพื้นที่อุทยานธรณีสตูล
น้ำตกวังสายทอง

            นี่คือคุณค่ามีอุทยานธรณีสตูลมี แต่สิ่งที่เป็นดังไม้ขีดก้อนแรกที่จุดประกายการจัดตั้งอุทยานธรณีคือการพบเห็นขากรรไกร และฟันกรามล้างของช้างโบราณอายุ ๑. ๘ ล้านปี เป็นช้างในสกุลสเตโกดอน ซึ่งเป็นสกุลพันธุ์ช้างโบราณ  พบภายในถ้ำลอดวังกล้วย ในเขต อ.ทุ่งหว้า  และเมื่อมีการส่งพิสูจน์ทางธรณีจึงรู้ว่าเป็นช้างโบราณ นั่นจึงนำมาสู่การจัดตั้งเป็นอุทยานธรณี โดยกรมทรัพยากรธรณี

            สิ่งหนึ่งที่จะขาดไม่ได้นอกเหนือจากการมีคุณค่าทางธรณีอันเป็นคุณสมบัติเริ่มแรกแล้ว   อุทยานธรณีจะต้องรวมไปถึงวิถีชีวิต ชุมชนวัฒนธรรม   โดยชุมชนทุ่งหว้าก็เหมือนกับชุมทางค้าขายทางเรือในอดีตที่เคยเจริญรุ่งเรือง มีอาคารร้านค้า ตึกแถวรูปทรงชิโน-โปรตุกีสเคยเรียงรายอยู่สองฝั่งทาง จวบจนกระทั่งการคมนาคมเปลี่ยนไปให้ความสำคัญกับถนนมากขึ้น ความซบเซาจึงครอบคลุมอำเภอทุ่งหว้า แต่กระนั้นก็ยังคงมี   วัฒนธรรมที่มาพร้อมกับคนจีนที่มาค้าขายและปักหลัก เช่นประเพณีไหว้ผีโบ๋ 

ไข่มุกถ้ำในถ้ำภูผาเพชร
บรรยากาศการล่องถ้ำเลสเตกัวดอน
เกาะหินงาม อุทยานแห่งชาติตะรุเตา หนึ่งในความแปลกทางธรณีของอุทยานธรณีสตูล
การล่องแก่งถ้ำเจ็ดคต สตูล

            และในเขต อ.ทุ่งหว้า ยังเป็นที่อยู่อาศัยของกลุ่มชนเผ่าพันธุ์ที่เราเคยเรียกเขารวมๆว่าเงาะป่า แต่นักมานุษยวิทยาได้ศึกษาและเรียกเขาว่า เซมัง ชาวเซมังอาศัยในป่าลึก ยังดำเนินชีวิตเฉกเช่นในอดีต อาจจะมีการปรับเปลี่ยนไปตามโลกบ้างเช่นใส่เสื้อผ้า แต่ยังคงนอนในเพิงไม้ที่ทำขึ้น หาเอก มันป่า ล่าสัตว์ด้วยลูกดอกเช่นเดิม นานๆ จึงจะลงมาแลกเปลี่ยนสินค้าจากคนเมืองสักครั้ง

            ความหลากหลายของแหล่งท่องเที่ยวต่างๆในพื้นที่เขตอุทยานธรณีสตูลนั้นมีหลากหลาย ที่น่าสนใจ นับตั้งแต่กิจกรรมการพายเรือแคนูล่องถ้ำวังกล้วย ที่ต่อมาเปลี่ยนชื่อเป็นถ้ำเลสเตโกดอน ถ้ำที่พบซากฟอลซิลช้างโบราณ   โดยเป็นถ้ำลอดที่ยาวนับกิโล ภายในถ้ำมีทั้งหินย้อยที่สวยวาม น้ำตก และเนินทรายในถ้ำ นอกจากนี้ตามผนังถ้ำยังปรากฏซากฟอสซิลของเหล้าวิงมีชีวิตในมหายุคพาลิโอโซอิกปรากฏอยู่ด้วย   ทั้งยังมีสันทรายปรากฏขึ้นในช่วงปากแม่น้ำที่ต่อกับทะเลตรัง  มีทรายสีเหลือง จึงเรียกกันว่าสันหลังมังกรเหลือง  กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรณีที่น่าสนใจ

สันหลังมังกรเหลือง ปรากฏการทางธรณีชายฝั่งของอุทยานธรณีสตูล
ฟอสิลของต้นตะกูลแมงดาทะเล ที่ฝังตัวในเนื้อหินมาร่วม 500 ล้านปี

กาะบูโหลนเลของอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะเภตรา
บรรยากาศภายในถ้ำเลสเตโกดอน

            แต่ที่ดูเหมือนรู้จักกันมานาน คงเป็นการล่องแก่งวังสายทอง   ซึ่งมีน้ำตกวังสายทอง เป็นเหมือนสัญลักษณ์ของพื้นที่ แต่ที่เป็นไฮไลท์ของเส้นทางล่องแก่งวังสายทองคือการล่องเข้าไปในเพิงถ้ำขนาดใหญ่ที่เรียกว่าถ้ำเจ็ดคต ที่เป็นลำห้วยที่มาจาก ๓ อำเภอของสตูล ไหลลอดออกมาบรรจบกัน เกิดเป็นปากถ้ำที่มีสายน้ำสีเขียวมรกตในยามที่ต้องแสงแดด นับเป็นสิ่งที่ทรงคุณค่าทางธรรมชาติและเป็นปรากฏการณ์ทางธรณีที่ลงตัว

            และในเขต ต.ปาล์มพัฒนา  อ.ทุ่งหว้านั้น มีถ้ำที่เป็นสุดยอดของถ้ำ ที่มีทั้งความใหญ่โตของโถงถ้ำ ทั้งยังมีถ้ำที่ซ้อนทับกันอยู่ข้างล่าง หินงอก หินย้อยที่สวยงามและสมบูรณ์ และมีแอ่งน้ำโบราณอายุนับแสนปีอยู่ภายในถ้ำปรากฏให้เห็นคราบไคล เป็นที่น่ามหัศจรรย์เป็นอย่างมาก  ถือเป็นถ้ำแห่งหนึ่งในประเทศไทยที่มีความลงตัวทั้งรูปลักษณ์ องค์ประกอบ และเนื้อหาทางธรณีที่ครบถ้วน

หินย้อยตามแนวแตกของเพดานถ้ำของถ้ำภูผาเพชร

            นอกจากนั้นในพื้นที่อุทยานธรณี ยังมีถ้ำเขาอุไรทอง มีเขาทะนานที่นอกจากจะโดดเด่นด้วยรูปลักษณ์ ยังพบซากฟอสซิลสิ่งมีชีวิตในทะเลอีกมากมาย   ทั้งยังมีน้ำตกธารปลิว ฯลฯ

            การที่ในพื้นที่อุทยานธรณีสตูลถูกประกาศให้เป็นอุทยานธรณีระดับชาติไปแล้วนั้น ประกอบกับการมีแหล่งท่องเที่ยวที่หลากหลายไม่เฉพาะแหล่งท่องเที่ยวทางธรณี ทำให้อุทยานธรณีสตูลคือจุดหมายปลายทางที่นักท่องเที่ยวควรไปมาใช้เวลาเที่ยวชมสถานที่ต่างๆให้คุ้มค่า อีกทั้งนายทศพร นุชอนงค์ อธิบดีกรมทรัพยากรธรณี ร่วมกับนายณรงค์ฤทธิ์ ทุ่งปรือ ผอ.อุทยานธรณีสตูล ที่ร่วมกันผลักดันให้อุทยานธรณีสตูลได้ถูกขึ้นทะเบียนเป็นอุทยานธรณีโลก เพื่อจะได้เป็นจุดหมายปลายทางของนักเดินทางจากทั่วโลกต่อไป ซึ่งกำลังอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของยูเนสโก

            เราก็ได้แต่เอาใจช่วยและขอให้ได้ขึ้นทะเบียนเป็นอุทยานธรณีโลกเป็นแห่งแรกของประเทศไทย เพื่อจะได้เป็นการป่าวประกาศว่าเรามีอะไรดีๆให้ดูที่สตูล…

คมฉาน  ตะวันฉาย..เรื่อง/ภาพ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *