The 3rd 4×4 Jamboree Sarawak 2018 Into the heart Of บอร์เนียว

ชมรม 4X4 Adventure & Travel Club Sarawak (SAKTA) ร่วมกับรัฐซาราวัค ประเทศมาเลเซีย, การท่องเที่ยวซาราวัค, กองบังคับการตำรวจซาราวัคและราชการส่วนต่างๆ ของซาราวัค จัดการท่องเที่ยว สไตล์ออฟโรดผจญภัย รายการThe 3rd 4x4 Jamboree Sarawak 2018” ระหว่างวันที่ 12 – 16 กันยายน 2018 เส้นทาง Sibu-Kanowit–Song–Kapit บุกสู่ใจกลางของเกาะบอร์เนียว ระยะทางประมาณ 500 ก.ม. เกือบทั้งหมดเป็น ถนนป่าลัดเลาะไปตามภูเขาสูงชันยาว ปกติการเดินทางที่สามารถไปมา ระหว่าง 4 เมืองนี้ ยังคงไปได้เพียงทางแม่น้ำ ด้วยการใช้เรือด่วน หากต้องการใช้เส้นทางถนนที่อยู่ในระหว่างก่อสร้าง ต้องใช้รถยนต์ 4×4 เท่านั้น

            วัตถุประสงค์การท่องเที่ยวในรูปแบบการผจญภัยแบบออฟโรด และสัมผัสความสวยงามของธรรมชาติป่าเขาลำเนาไพร มีรถยนต์เข้าร่วมเดินทางผจญภัยจำนวน 40 คัน ครั้งที่สองปีที่แล้ว มีรถยนต์เข้าร่วม 60 คัน ปีนี้ มีรถยนต์เข้าร่วมเดินทางท่องเที่ยวผจญภัยจำนวน 178 คัน จำนวน 489 คน จาก 7 ประเทศได้แก่ สวิสเซอร์แลนด์, อินโดนีเซีย, บรูไนดารุสซาลาม, สิงค์โปร์, ไทย, เวียดนามและมาเลเซีย

หลังลงทะเบียนบริเวณห้องประชุมดาตาราน ซิบู 2 (Dataran Sibu II) ช่วงเวลากลางวัน ตอนค่ำทุกคนนำรถยนต์มาจอดแสดงโชว์ใว้ในลานจอดรถยนต์ดาตาราน ซิบู 2 รับประทานอาหารภายในงานคาร์นิวัล มีการแสดงรำของท้องถิ่น การร้องเพลง และจับฉลากมอบสิ่งของรางวัลให้กับผู้ร่วมเดินทางท่องเที่ยว

วันแรก, 13 กันยายน  เวลาประมาณ 08.00 น. ได้รับเกียรติจากตัวแทนการท่องเที่ยวรัฐซาราวัค และตัวแทนตำรวจซาราวัค ตีธงปล่อยตัวผู้เดินทางท่องเที่ยวผจญภัย ซึ่งถูกแบ่งออกเป็น 5 กลุ่ม A,B,C,D และE เริ่มต้นผจญภัยเส้นทางป่าภูเขาสูงชันยาวประมาณ 40 ก.ม. หยุดพักผ่อนรีแล็กซ์ในตัวเมืองคาโนวิท และไปพักค้างแรมที่ ชุมชนพื้นเมืองอีปัน บ้านลองเฮ้าส์รูมาฮ์ เบนจามิน แองกิ โฮมสเตย์ ตำบลรันเตา คีมิดินซ์, ใกล้ๆ เมืองคาโนวิท ซึ่งที่นี่เป็นโฮมสเตย์ดีที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศมาเลเซีย

ส่วนวันที่สอง 14 กันยายน มีพิธีตีธงปล่อยรถยนต์นักท่องเที่ยวออฟโรดผจญภัย เส้นทาง คาโนวิท – ซ่ง(Kanovit – Song) เป็นเส้นทางลัดเลาะไปตามป่าภูเขาสูงชันยาว ระยะทางประมาณ 80 ก.ม. เมื่อถึงเมืองซง ได้เห็นเรือด่วนวิ่งในแม่น้ำราจัง (Rejang River) จากนั้นได้เดินทางต่อไปในเส้นทางออฟโรดขนานแท้ ลัดเลาะไปตามป่าภูเขาสูงชันยิ่งขึ้น เห็นวิวทิวทัศน์ป่าภูเขาสูงใจกลางเกาะบอร์เนียวสวยงาม มีรถยนต์หลายคันเครื่องยนต์โอเวอร์ฮีด ร้อนจัดจนไปไม่ไหว และทำให้รถยนต์บางคันเครื่องยนต์พัง ต้องลากดึงช่วยกัน ค่ำคืนนี้ได้กระจายกันพักค้างแรมตามริมลำธารแม่น้ำสวยใสสะอาดหลายแห่ง และบางส่วนได้พักกับบ้านโฮมสะเตย์ลองเฮ้าส์ของชนพื้นเมือง รูมาฮ์ มลายู, รูมาลูซี่, และรูมาฮ์ อาเกา ที่บ้านโฮมสะเตย์ ชาวออฟโรด ได้สัมผัสกับวัฒนธรรมเก่าแก่ของชนพื้นเมือง อาหารและธรรมชาติป่าเขา

วันที่สาม 15 กันยายน ช่วงเวลาเช้ามีหมอกลงมาทั่วป่าดูสวยงามลึกลับ หลายคนมีความสุขกับการได้ลงเล่นน้ำในลำธารใหญ่ น้ำใสไหลแรงแต่ตื้น แต่มีจุดลึกใช้เป็นร่องน้ำสำหรับแล่นเรือถ่อเรือของชนพื้นเมืองไปสู่แม่น้ำใหญ่ คาราวานทั้งห้ากลุ่ม ต่างออกเดินทางผจญภัยไปตามเส้นทางซ่ง–คาพิท (Song–Kapit) เป็นถนนออฟโรด ทางแคบล้อมรอบด้วยป่า ลัดเลาะไปตามภูเขาตลอดวัน และพักค้างแรมกันบนถนนบนภูเขา ส่วนใหญ่จะมีน้ำตกเล็กๆไหลผ่านลงมาอยู่ใกล้ๆ ที่ตั้งแคมป์ไซค์ในแต่ละกลุ่ม

วันที่ 16 กันยายน ประมาณสิบโมงเช้า คาราวานออฟโรดทั้ง 5 กลุ่ม ต่างทยอยกันเดินทางออกจากถนนป่าบนภูเขาสูง ใช้เวลาประมาณ 1ชั่วโมงกว่าๆ ก็มาถึงถนนทางดำปกติเข้าเมืองคาพิท รถยนต์ทุกคันทุกกลุ่มได้ไปรวมตัวกันที่สนามบินเมืองคาพิท และไปรวมตัวกันอีกครั้ง ในเวลาค่ำที่งานเลี้ยงอำลาปิดการเดินทางท่องเที่ยวผจญภัยอย่างเป็นทางการ ที่ Kapit Civic Center ซึ่งมีสมาชิกรัฐ Datuk Alexander Nanta Linggi, Ahli Parlimenให้เกียรติมาเป็นประธานปิดการท่องเที่ยวผจญภัยออฟโรด และภายในงานมีการแสดงโชว์รำมวย Gagong ดนตรีขับกล่อมแบบเพลงพื้นเมืองและเพลงสมัยใหม่, มอบของที่ระลึกให้ผู้สนันสนุน สปอนเซอร์, ชมรม 4×4 ที่มาทั้งหมด และจับฉลากมอบสิ่งของให้มากมาย

นี่คือ สุดยอดการจัดงานชุมนุมของชาวออฟโรด ยึดหลักการท่องเที่ยวสัมผัสวัฒนธรรม ผจญภัยสนุกสนาน และท่องเที่ยวสัมผัสธรรมชาติ ซึ่งเป็นการจัดโดยไม่มุ่งหวังทำกำไรเป็นธุรกิจ ของชาวออฟโรดซาราวัคกลุ่มสักตา (SAKTA) และทันทีที่จบการท่องเที่ยวครั้งที่ 3 กลุ่มผู้จัดการท่องเที่ยวสักตาได้ประกาศทันทีว่า ในปีหน้าครั้งที่ 4  จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 12-15 กันยายน 2019 ในบริเวณพื้นที่ชนบทห่างไกลจากเมืองบินตูลู (The hinterlands of Bintulu) ผู้ที่ชื่นชอบหลงใหลออฟโรดผจญภัยออฟโรดแบบสบายๆ สนุกสนาน น่าจะลองมาร่วมท่องเที่ยวด้วยสักหน…..สวัสดีครับ