ท่องแดนมหัศจรรย์ 3 แผ่นดิน ไทย-ลาว-กัมพูชา ตามล่าหาโลมาอิรวดี

บนพื้นที่ของลาวใต้ ที่เชื่อมต่อกับไทยและกัมพูชา ต้องยอมรับว่า ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวใหม่ๆ ไม่คุ้นตาหลงเหลืออีกมากมายเหลือคณานับ ล้วนแล้วแต่มีความสวยงาม บริสุทธิ์ ไม่ว่าจะเป็น ธรรมชาติ วิถีชีวิต ประเพณีและวัฒนธรรมของผู้คนก็มีอัตลักษณ์เฉพาะตัว ตั้งอยู่บนความเรียบง่าย ใสซื่อ และบริสุทธิ์ กลายเป็นเสน่ห์และเป็นจุดขายสำคัญของลาวรวมทั้งกัมพูชา ที่มีแม่น้ำโขงไหลร้อยเรียงเชื่อมต่อกัน

ในแขวงจำปาสัก หรือลาวใต้นั้น เชื่อว่าหลายๆ ท่านคงคุ้นชินกันพอสมควร ทั้ง น้ำตกหลี่ผี คอนพะเพ็ง น้ำตกผาส้วม น้ำตกตาดฟาน น้ำตกตาดเยือง ปราสาทวัดพู แต่ที่มาแรงในช่วงนี้ก็คือ น้ำตกแซป่องไล ที่เพิ่งเปิดสู่สายตาสาธารณชนเมื่อไม่นานมานี้ ไม่เท่านั้น ลาวใต้ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวซึ่งสวยงามอีกมากมาย โดยเฉพาะการขับยาวข้ามพรมแดนของ 3 ประเทศ ไม่ว่าจะเป็น ไทย ลาว เขมร ซึ่งมีพื้นที่ต่อเนื่องกัน

ครั้งนี้เราจะพาท่านผู้อ่านเดินทางกันแบบยาวๆ ข้ามเขตลาวใต้ ผ่านปากเซ ปากซอง อัตบือ เข้าสู่ด่านพรมแดนดงกระลอระยะทางตกราว 180 กิโลเมตร ไปยังเมืองสะตึงแตรง ที่ตั้งอยู่ริมแม่น้ำโขงเพื่อนั่งเรือไปชมปลาโลมาอิราวดี ที่หมู่บ้าน Kampee Sambok Commune ห่างจากตัวเมืองกระแจะไปทางเหนือประมาณ 15  กิโลเมตร โลมาอิราวดีตอนนี้เริ่มหาดูยากมาก ปัจจุบันมีเหลือประมาณ 20 ตัว ลักษณะของโลมาอิรวดีหรือโลมาหัวบาตร จะมีครีบหลังรูปสามเหลี่ยมโค้งมน สีของลำตัวจะเป็นสีน้ำเงินเทาตลอดตัว บริเวณท้องจะมีสีจางลง เป็นสัตว์เลือดอุ่นเลี้ยงลูกด้วยนม มีจมูกอยู่บนหัว จะหายใจก็ต่อเมื่ออยู่ที่ผิวน้ำโดยใช้ปอด ชอบอยู่เป็นฝูงเล็กๆ รวม 6-10 ตัว สามารถอาศัยอยู่ในน้ำจืดและน้ำกร่อยได้ พบแพร่กระจายอยู่ที่อินเดียถึงออสเตรเลีย บังกลาเทศ พม่า ลาว กัมพูชา เวียดนาม มาเลเซีย อินโดนีเซีย ออสเตรเลีย และไทย 

ส่วนสถานที่อีกแห่งหนึ่งที่ไม่ควรพลาดหากเดินทางมาเที่ยวกระแจะ นั่นก็คือ วัดเก่าแก่ที่มีเสาสามร้อยต้น ถือเป็นวัดคู่บ้านคู่เมือง ที่มีความสวยงามและเป็นวัดที่คนส่วนใหญ่นับถือมาก

จากเมืองกระแจะย้อนกลับมาสู่ลาว และจากด่านมาเพียงแค่ไม่กี่กิโลเมตร ก็จะถึง น้ำตกคอนพะเพ็ง ความยิ่งใหญ่ของพลังแห่งแม่น้ำโขงที่ก่อเกิดน้ำตกที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียอาคเนย์ จนได้รับขนานนามว่า “ไนแอ่งการ่าแห่งเอเชีย”  น้ำตกคอนพะเพ็งเป็นน้ำตกที่มีหลายชั้น ตั้งอยู่บนแก่งหินขนาดใหญ่ขวางกั้นเส้นทางการไหลของแม่น้ำโขงทั้งสาย มีลักษณะต่างระดับกันสูงประมาณ 10 เมตร นอกจากนี้น้ำตกคอนพะเพ็งยังเป็นสถานที่อาศัยของสัตว์น้ำหายากหลายชนิด เช่น ปลาค้อคอนพะเพ็ง ที่พบได้ในแถบนี้เท่านั้น และเป็นแหล่งอาศัยของโลมาหัวบาตร หรือ “ปลาข่า” ในภาษาลาว รวมถึงเป็นแหล่งกำเนิดของปลาบึก ซึ่งเป็นปลาหนังน้ำจืดที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลกอีกด้วย เป็นต้น

มาถึงจุดนี้แล้ว ให้ลองขับไปหาที่พักแถวๆ ดอนโขงที่มีอยู่หลายแห่ง ซึ่งดอนโขงนี้เป็นเกาะกลางแม่น้ำโขงที่ใหญ่ที่สุดกว้างประมาณ 8 กิโลเมตร ยาวประมาณ 16 กิโลเมตร เพื่อพักแรมที่โรงแรมปอนอารีน่า  ท่ามกลางอากาศที่เย็นสบายริมแม่น้ำโขง ที่นี้จากดอนโขงมาท่องเที่ยวต่อที่อุทยานบาเจียง ที่ตั้งของน้ำตกตาดผาส้วม หมู่บ้านจำลองชนเผ่าที่มีการจำลองเอาวิถีชีวิตของชาวลาวทั้ง 8 ชนเผ่ามาไว้ที่นี่ ต่อมาก็คือ น้ำตกตาดฟาน น้ำตกขนาดใหญ่และสูงมาก เป็นสถานที่ถ่ายทำจูราสิค พาร์ค ภาคแรก มีอากาศเย็นตลอดปี ปัจจุบันมีบริการโหนสลิง หรือ Zipline ชมน้ำตก นักท่องเที่ยวท่านใดสนใจ สนนราคาก็อยู่ที่ 1,400.-บาท ใช้เวลาประมาณ 20นาที

และที่เมืองปากซองนี้ ที่มีความสูงเหนือระดับน้ำทะเลกว่า 1,600 กว่าเมตร ทำให้เมืองนี้มีอากาศที่หนาวเย็นตลอดทั้งปี เป็นแหล่งเกษตรกรรมของลาวตลอดเส้นทางขึ้นเขาสองข้างทางเต็มด้วยไร่กาแฟอราบิก้า ไร่ชา ทุเรียน สับปะรด และ ดอกไม้นานาพรรณ  ผลผลิตทุกอย่างเติบโตได้ดีเพราะบริเวณนี้เป็นเขตภูเขาไฟเก่า  ถ้าให้เข้ากับบรรยากาศจริงๆ แนะนำให้แวะไปพักแรมที่น้ำตกตาดอีตู้ รวมทั้งเดินทางไปท่องเที่ยวต่อที่เขตป่าต้นน้ำเซเปี้ยน ในแขวงอัตตะปือ ซึ่งเป็นที่ตั้งของน้ำตกขนาดใหญ่ที่สวยงามมากที่สุดของลาวใต้ถึงสองแห่ง นั่นก็คือ น้ำตกตาดแซพะและน้ำตกแซป่องไล ซึ่งคนส่วนใหญ่เข้าไม่ค่อยถึง เนื่องจากเส้นทางนอกจากจะเป็นผ่านถนนลูกรังและข้ามลำธารทั้งหมด 3 แห่ง ดังนั้นรถที่จะผ่านไปได้จึงต้องเป็นรถขับเคลื่อนสี่ล้อเพียงอย่างเดียว แต่ด้วยความงดงามและอลังการของน้ำตกแล้ว ถือว่าคุ้มค่ามากๆ กับการเดินทางมาเที่ยวชมสถานที่แห่งนี้ น้ำแซป่องไล ที่อยู่ห่างจากตัวน้ำตกตาดแซพะ ไปเพียง 6 กิโลเมตรเท่านั้น จัดเป็นสถานที่ท่องเที่ยวใหม่แกะกล่องของลาวใต้ แม้ว่าในปี 2561 ที่ผ่านมา จะประสบกับอุทกภัยอย่างหนัก แต่ไม่ได้ทำให้ความสวยงามของน้ำตกแห่งนี้ลดลงไปแม้แต่น้อย

            ถือเป็นอีกเส้นทางท่องเที่ยวที่สวยงาม และน่าเดินทางเข้าไปสัมผัสมากที่สุดอีกเส้นทางหนึ่ง สำหรับผู้ที่รักการผจญภัย

รั