@ Bo Phloi kanchanaburi

บ่อพลอย เป็นอำเภอเล็กๆ ตั้งอยู่ฝั่งตะวันออกของกาญจนบุรี ห่างจากตัวเมืองกาญจนบุรีประมาณ 40 กิโลเมตร สามารถเดินทางไปได้หลายเส้นทาง จุดเด่นของอำเภอบ่อพลอย นอกจากจะเป็นที่ตั้งของร้านขายพลอย รวมทั้งไพลิน นิล และบุษราคัมอยู่ทั่วไปแล้ว ที่ตั้งของอำเภอนี้ยังแวดล้อมไปด้วยสถานที่ท่องเที่ยวมากมาย ในรัศมัไม่เกิน 100 กิโลเมตร จะมีอะไรที่น่าสนใจบ้างเราตามไปดูกันเลย

แผนที่ท่องเที่ยวกาญจนบุรี

หลวงพ่อนิล (หลวงพ่อนิลประทานพร องค์ใหญ่ที่สุด) วัดเขาวงจินดาราม เป็นพระพุทธรูปประจำอำเภอบ่อพลอย ทำจากนิลแท้ๆ 40 ตัน (ภาพจาก www.)

ซาฟารี ปาร์ค กาญจนบุรี เป็นสวนสัตว์เปิดแห่งแรกในจังหวัดกาญจนบุรี ยังเป็นสถานีอนุรักษ์ขยายพันธุ์สัตว์นานาชนิด เป็นแหล่งเรียนรู้วิถีชีวิตสัตว์นานาชนิด เช่น ยีราฟ ช้าง ม้าลาย อูฐ เสือโคร่ง สิงโต เสือดาว หมีควาย ลามา นกกระจอกเทศ กวางชนิดต่างๆ ฯลฯ (ภาพจาก www.)

วัดสระลงเรือ ห่างจากบ่อพลอย 32 กม.ตั้งอยู่ใน ตำบลสระลงเรือ อำเภอห้วยกระเจา วัดนี้มีจุดเด่นและเริ่มเป็นที่รู้จักเมื่อมีการสร้างเรือสุพรรณหงษ์จำลองที่ใหญ่ ที่สุดในโลก (ภาพจาก www.)

ดทิพย์สุคนธาราม อ.ห้วยกระเจา ห่างจาก อ.บ่อพลอยไม่ถึง 30 กม. เป็นที่ประดิษฐานพระพุทธมหาเมตตาประชาไทยไตรโลกนาถคันธารราฐอนุสรณ์ พระพุทธรูปปางขอฝน (บางคันธารราฐ) สร้างโดยโลหะสำริดความสูง 32 เมตร ยืนอยู่บนฐานสูง 8 เมตร ซึ่งสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนจัดสร้างขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษาครบ 7 รอบ (ภาพจาก www.)

ตลาดน้ำกองถ่ายฯค่ายสุรสีห์ ห่างจากบ่อพลอยราว 30 กม.เป็นสถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์ตำนานสมเด็จพระนเรศวร ซึ่งปิดกองไปตั้งเเต่ช่วงต้นปี พ.ศ. 2557 ต่อมากองพลทหารราบที่ 9 ได้นำพื้นที่กองถ่ายมาพัฒนาและปรับปรุงให้เป็นตลาดน้ำแบบย้อนยุค โดยเป็นการย้อนตำนานจากเมืองหน้าด่านในอดีตสู่ตลาดน้ำแห่งแรกและแห่งเดียวของจังหวัดกาญจนบุรี

ถ้าธารลอด หรือ อุทยานแห่งชาติเฉลิมรัตนโกสินทร์ อยู่ในเขตอำเภอศรีสวัสดิ์ ห่างจากบ่อพลอยประมาณ 50 กม.เป็นถ้ำที่มีความสวยงามมากที่สุดแห่งหนึ่ง

อุทยานประวัติศาสตร์เมืองสิงห์ ตั้งอยู่บนฝั่งแม่น้ำแควน้อยทางทิศเหนือในเขตตำบลสิงห์ อำเภอไทรโยค แวดล้อมด้วยทิวเขาเป็นแนวยาวอยู่โดยรอบ ลักษณะผังเมืองเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า กำแพงเมืองก่อด้วยศิลาแลง กว้างประมาณ 800 เมตร หมายถึงส่วนกว้างของเมือง ยาวประมาณ 850 เมตร และกำแพงสูง 7 เมตร มีประตูเข้าออก 4 ด้าน มีคูน้ำคันดินล้อมรอบ ภายในเมืองมีสระน้ำ 6 สระ ตั้งอยู่ห่างจากบ่อพลอยราว 55 กม.

แคมป์ช้างทวีชัย อยู่ห่างจากกาญจนบุรีประมาณ 30 นาที ห่างจากบ่อพอยราว 58 กม. มาตามถนนสายลาดหญ้า-ศรีสวัสดิ์ เป็นแค้มป์ที่ใหญ่ได้มาตรฐานและถูกเลือกสรรให้เป็นสถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์ของบริษัทชั้นนำทั้งในประเทศและต่างประเทศ มีกิจกรรมต่างๆ ให้นักท่องเที่ยวได้ทำมากมาย ทั้งนั่งช้างชมแม่น้ำแควใหญ่ และล่องแพไม้ไผ่ ภาพจาก www.)

โครงการอ่างเก็บน้ำห้วยกระพร้อย นับว่าเป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ แวดล้อมไปด้วยธรรมชาติและป่าเขาลำเนาไพร นักท่องเที่ยวสามารถทำกิจกรรมกลางแจ้ง ได้หลากหลาย เช่น ตกปลา,ขี่มอเตอร์ไซด์,ปั่นจักรยาน,ปิคนิค,ไหว้พระ ฯลฯ และตั้งอยู่ห่างจากบ่อพลอยประมาณ 39 กม. (ภาพจาก www.)

เขื่อนศรีนครินทร์ เป็นเขื่อนอเนกประสงค์แห่งแรกของโครงการพัฒนาลุ่มน้ำแม่กลองสร้างขึ้นบนแม่น้ำแควใหญ่ บริเวณตำบลท่ากระดาน อำเภอศรีสวัสดิ์ อำนวยประโยชน์ทางด้านต่างๆ ตลอดจนช่วยพัฒนาชีวิต ความเป็นอยู่ของราษฎร และส่งเสริมให้เป็น แหล่งท่องเที่ยวที่สวยงาม ตั้งอยู่ห่างจากบ่อพลอยประมาณ 84 กม.

โบสถ์แสตนเลส ณ วัดป่าลำขาแข้ง และพระพุทธรูปแสตนเลส หนึ่งเดียวในโลก ฉลุลายไทยวิจิตรงดงาม สร้างสรรค์จากแรงศรัทธาของประชาชน ที่ช่วยกันบริจาคสร้างขึ้นเพื่อนเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้า อยู่หัวในวโรกาสทรงเจริญพระชนพรรษาครบ 80 พรรษา ตั้งอยู่ในอำเภอศรีสวัสดิ์ การไปชมโบสถ์นี้ต้องนั่งเรือหางยาวจากเขื่อนศรีนครินทร์ไปชมความงดงามของโบสถ์แห่งนี้

ถ้ำกระแซและทางรถไฟสายมรณะ หนึ่งในประวัติศาสตร์สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 และถ้ำนี้เป็นถ้ำที่เคยเป็นที่พักของเชลยศึกเมื่อครั้งสร้างเส้นทางรถไฟสายมรณะจากไทยไปพม่า ห่างจากบ่อพลอยราว 66 กม.

น้ำตกเอราวัณ เป็นน้ำตกที่ใหญ่และสวยงาม บนฝั่งแม่น้ำแควใหญ่ ตั้งอยู่ที่ อำเภอศรีสวัสดิ์ แบ่งออกเป็นชั้นๆ ได้ 7 ชั้น เป็นน้ำตกขนาดใหญ่และมีความสวยงามมากที่สุดแห่งหนึ่ง อยู่ห่างจากบ่อพลอยราว 83 กม.

น้ำตกไทรโยคน้อย อำเภอไทรโยค ตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติไทรโยค มีชื่อเรียกอีกหนึ่งชื่อว่า น้ำตกเขาพัง มีนักท่องเที่ยวแวะเวียนผ่านจำนวนมากเพราะเดินทางสะดวกตั้งอยู่ริมถนนหลักเส้นทองผาภูมิ – สังขละ เป็นน้ำตกที่สวยงาม บริเวณโดยรอบร่มรื่น เป็นน้ำตกชั้นเดียวขนาดไม่ใหญ่มากนัก ห่างจากบ่อพลอยประมาณ 79 กม.

สะพานข้ามแม่น้ำแคว ตั้งอยู่ที่อำเภอเมืองจังหวัดกาญจนบุรี เป็นสถานที่ทางประวัติศาสตร์ที่สำคัญยิ่งแห่งหนึ่ง เป็นสะพานที่สำคัญที่สุดของเส้นทางรถไฟสายมรณะสร้างขึ้นสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 และอยู่ห่างจากบ่อพลอย 41 กม.